Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Về Đồng Hỷ nếm vải Thanh Hà

Tháng 6, du khách về Thái Nguyên thăm quan hay chỉ là tiện đường ghé qua, không khỏi thích thú, hấp dẫn trước những vườn vải chín đỏ nở rộ và còn được trực tiếp thưởng thức vị ngọt thơm của vải Đồng Hỷ.


Từng chùm vải nặng trĩu, sực mùi hương thơm nồng. Trong cái nắng chói chang của ngày hè, dường như màu xanh của cành, lá bị che lấp để nhường chỗ cho những vườn vải nhuộm một màu đỏ sậm.

Giống vải của huyện Đồng Hỷ là giống vải có nguồn gốc từ huyện Thanh Hà, Hải Dương do đồng bào tỉnh Hải Dương đi xây dựng vùng kinh tế mới mang lên trồng từ những năm 1960, sau đó nhân rộng ra trên địa bàn huyện. Cây vải được chăm sóc theo đúng quy định kỹ thuật nên vẫn mang đậm hương vị của giống vải Thanh Hà, không phun thuốc bảo vệ thực vật trước thu hoạch 25 - 30 ngày, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng.

Quả vải có hình cầu, cuống quả cắm xiên. Gai quả trung bình, quả chín màu đỏ trên nền hơi vàng. Quả nặng trung bình 18 - 20g tương đương 45 - 50 quả/kg. Tỷ lệ cùi 72 - 80%, độ brix 19 - 21. Thịt quả có mùi thơm đặc trưng, cùi ráo, giòn, vỏ ngoài mềm, mỏng, hạt nhỏ… Lúc hái xuống người ta thường bó thành từng chùm xen kẽ với lá, trông rất đẹp mắt. Còn khi bóc vỏ ra, bên trong là một lớp cùi dầy có màu trắng trong, mọng nước, vị thanh ngọt dịu mát và có mùi thơm nhẹ.

Vải Đồng Hỷ hạt rất nhỏ, có nhiều quả gần như không có hạt. Đây cũng chính là điểm khác biệt của vải Đồng Hỷ so với vải trồng ở các vùng khác trong tỉnh. Hương thơm tự nhiên và sắc vị ngọt ngào ấy đã làm nên nét riêng, vương vấn mãi trong lòng thực khách sau mỗi lần thưởng thức.

Diện tích cây vải của huyện tập trung thành 3 vùng trồng vải chính: Vùng vải xã Hoá Thượng - Hoá Trung, nằm dọc theo Quốc lộ 1B đường đi Lạng Sơn, cách T.P Thái Nguyên 10 - 15km, cách T.P Lạng Sơn 160km, vùng này có sản lượng 1.500tấn. Vùng vải xã Khe Mo - Văn Hán, cách T.P Thái Nguyên 10 - 15km, vùng này có sản lượng trên 2.000 tấn. Vùng vải xã Hợp Tiến - Tân Lợi, cách T.P Thái Nguyên 25 - 30km, cách thị xã Bắc Giang - tỉnh Bắc Giang 45km, sản lượng trên 2.000 tấn.

Theo Báo Thái Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét