Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Rượu mận Bách Nhật

 Làm rượu trái cây cũng có nhiều cách, năm rồi mình đã làm theo kiểu "Bách Nhật" của người Dalat xưa cũng ngon đáo để. Mặc dù có cho rượu HN vào để lấy hết chất ngọt của mận, nhưng khi uống không nồng mùi rượu lắm đâu. Các bạn mình dành nhau lấy về. Còn mình thì khoái làm, chứ lại ít uống! lol



Nguyên liệu :

1kg mận
4 viên men rượu
500g đường
2 lít rượu đế

Cách làm

Men rượu tán nhuyễn. Mận rửa sạch, bỏ cuống, lau khô, bỏ vào hủ lớn khoảng 4 lít, rồi trộn đường thật đều. Hoặc sắp mận vào đồ chứa, cứ một lớp mận một lớp đường cát. 

Cuối cùng, ở trên mặt rải một lớp men rượu và một lớp đường cát dày khoảng 1cm. Có khi người ta không dùng đường cát trắng mà lại dùng đường cát vàng hoặc “đường tán” giã nát vì màu đỏ của rượu át màu đen của đường. Tuy nhiên, rượu có vị không được thanh và ngon như khi dùng đường cát trắng.  
- Để 1 tuần hoặc 10 ngày cho đường ngấm vào quả và dịch quả tươm ra lên men, rồi đổ thêm rượu đế vào, cứ 1kg mận thì thêm 2 lít rượu (có thể thêm nhiều rượu hơn nhưng bớt ngon).  
- Ngâm đến 3 tháng 10 ngày (rượu bách nhật) thì đem lọc và vào chai. Xác mận chẳng còn hương vị gì và đã mũn nên vứt bỏ.  

ST

* Nên mua men rượu tiệm quen cho chắc ăn.
* Dùng nỉa xăm vài cái chung quanh trái mận cho mau lên men.
*Mình xài đường vàng nên rượu đậm màu .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét