Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Cách làm rượu nếp

Rượu nếp mình bắt đầu làm quen khi lên mười, cũng vào ngày Mùng Năm tháng Năm mợ mình làm và đem biếu.  Mới nhấm vào hơi cay cay, nồng nồng, nhưng rồi thấy ngọt ngọt cứ thế làm tới. Cuối cùng là mình cũng xơi được lưng chén. Rượu nếp nồng hơn cơm rượu rất nhiều. Rồi cứ thế được ăn rượu nếp hàng năm, lúc mẹ mua lúc được biếu khiến mình không có điều kiện trổ tài. Năm nay mình đã quyết tâm làm dù có được biếu tặng gì cũng vậy.


Theo  mình tìm hiểu thì tùy theo người bán nếp và men mỗi nơi. Chỗ dùng 2 viên men cho 1kg nếp, chỗ 1 viên men tròn + chục viên ovan nhỏ. Cuối cùng mình chọn loại men này để làm rượu đây!

Nguyên liệu:
1kg nếp còn vỏ lụa (màu vàng)
1 phần men ( 1 viên tròn + 5 viên ovan)

Cách làm:
Tán men cho nhuyễn trộn cả 2 thứ vào với nhau.

Nếu hấp : phải ngâm nếp sau khi vo sạch 6 tiếng. Sau đó hấp lên cho chín. Nhớ tạo chỗ trống để hơi bay lên và khi nhấc nắp vung nhớ nghiêng ra ngoài cho nếp không bị nhão.

Nếu nấu nồi cơm điện: không phải ngâm, sau khi vo sạch, cho vào nồi cơm điện nấu như nấu cơm, cứ 1 nếp + 1 nước. Khi cạn nước dùng đũa đảo để nếp được ráo, và chín đều.

Nếp chín, mang ra ngoài bới ra cái rá một lớp dầy chừng 1 cm. Thấy âm ấm là rắc men lên cho đều. Cho tiếp lớp nếp thứ 2, rồi lại rắc men lên trên, dùng bao lylon căng trên mặt rá cho kín. Đặt cái rá nếp vào trong một cái thố có nắp đậy (để nước rượu nhỏ xuống không làm nhão nếp, và hứng đượccả rượu).

Khoảng 2 -3  ngày dậy mùi men rượu là ăn được rồi. Mời các bạn cùng thưởng thức món rượu nếp miền Bắc!

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét