Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Luộc gà - Gà luộc

Năm nay mấy dịch cúm lại lan tùm lum, thị trường gia cầm lại sôi động. Nhưng nếu thèm thịt gà mà làm không đúng cách, gà luộc sẽ bị “lòng đào”, có thể truyền virus cúm H5N1, hoặc bên trong chín thì da lại nhũn và nứt, thâm hoặc xỉn màu không đẹp mắt.
 

Để có món gà luộc ngon, và đảm bào an toàn bạn có thể tham khảo cách làm sau:

Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt trông rất xấu.

Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Khi luộc gà cần đun nhỏ lửa để nồi luộc được nóng lên từ từ thì gà sẽ chín đều từ trong ra ngoài và da gà không bị nứt, rách hoặc co, tụt rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút (nhiều hoặc ít phụ thuộc và gà to, nhỏ hoặc gà non, già) nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Sau đó bạn có thể dùng đũa chọc vào phần đùi gà ( chỗ dày nhất), nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Để gà luộc trông mọng và căng da đều, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước chín để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu.

Nồi luộc nên có đường kính vừa phải, cao thành, sao cho lượng nước không lớn lắm vẫn đủ ngập gà, nước sẽ ngọt hơn.

Lưu ý: nên chờ gà nguội hẳn mới chặt, miếng thịt sẽ gọn gàng sắc nét, không bị nát. Khi luộc cho chút muối và mấy lát gừng vào nước luộc để thịt gà đậm đà và thơm ngon. Không có gừng đập vài củ hành tím cũng được.

Theo amthucvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét