Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Canh rau ngót

Rau ngót Việt Nam mình có quanh năm. Theo "kinh nghiệm" của mình thì có 2 loại: một loại lá nhỏ, dày, màu xanh đậm, nấu mau mềm, và một loại lá to, mỏng, xanh tươi lại nấu lâu mềm, ăn giai. Nhà mình thích loại lá dầy xanh đậm hơn, vì khi nấu canh cũng thơm hơn. Rau ngót cũng rất dễ nấu và nấu được với nhiều loại nguyên liệu khác như tôm khô, tôm tươi, thịt heo băm, giò sống và cả nghêu nữa. Thậm chí nêm nếm khéo tay cũng chả cần tôm hay thịt mà chỉ chút muối , đường cũng có tô canh thơm ngon rồi.

Nguyên liệu:

300g rau (bồ/bù) ngót
100g tôm tươi hay giò sống
muối, đường

Cách nấu:

Rau lặt sạch, rửa, để ráo. Tôm bóc vỏ,  xào sơ với chút mắm, bỏ ra giã dập, rồi cho nước vào nấu sôi lên. Lúc nướcc gần sôi, cho chút muối vào rau bóp nhẹ cho xẹp bớt xuống (không bóp mạnh quá, sẽ mất chất bổ), rồi đổ vào nồi nước đang sôi, dùng đũa nhấn cho rau chìm hết xuống, mở lửa lớn cho mau sôi lại, hớt bọt, nêm lại và thử rau mềm là được.

Nếu nấu bằng giò lụa (mọc) thì nấu nước cho sôi múc từng viên giò sống cho vào. Chờ nước sôi, mọc nổi lên thì vớt ra. Bóp sơ rau ngót với chút muối rồi cho vào, nấu sôi lại, hớt bọt nêm nếm lại vừa ăn, cho mọc vào tắt bếp. Không nên để mọc trong nồi  nấu chung với rau, làm vậy mọc không còn mùi thơm và ăn bị "xác", không ngon.

Bichnga





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét