Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Đậu tương: Vị thuốc quý của chị em




Đậu tương còn được gọi là đậu nành, đại đậu. Trong hạt đậu tương chứa 8%nước, 4 - 5% chất vô cơ, gluxit từ 15-25%, chất béo 15-20%, 35-40% chất protit, các vitamin B1, B2, PP, E, các loại men. Đặc biệt trong đậu tương có những glucozit izoflavon, đó là genistein và daidzein, đây là những chất có tác dụng như nội tiết tố nữ. 
 


Các nhà khoa học Mỹ đã xác định genistein và daidzein có các hoạt tính sinh học như:
- Có hoạt tính ức chế ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da và bạch cầu.

- Có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch.

- Có tác dụng hợp đồng với các enzym trong cơ thể kiểm soát sự tăng trưởng và điều chỉnh hoạt động của các tế bào.

- Tăng hoạt tính chống ung thư của các chất chống ung thư.

- Ức chế các angiogenesi, do vậy kìm hãm được sự phát triển của các khối u.
Các nhà khoa học Pháp cũng đã công bố các isoflavon đậu tương có tác dụng phòng và chống ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung.

Các nhà khoa học đã chứng minh. Đậu tương có tác dụng phòng chống các bệnh tim mạch là do đậu tương chứa ít các axit béo no và không chứa cholesterol, nhờ vậy nó làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và có tác dụng chống ôxy hóa cholesterol trong máu. Tác dụng phòng chống ung thư của các isoflavon đậu tương là do chúng vừa có hoạt tính chống ôxy hóa vừa có tính chống đột biến. Theo thống kê cho thấy số phụ nữ Nhật Bản bị ung thư vú ít hơn 4 lần so với phụ nữ Mỹ. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do phụ nữ Nhật Bản hằng ngày ăn nhiều thực phẩm có chứa đậu tương và các sản phẩm của nó, còn phụ nữ Mỹ ăn rất ít các sản phẩm có chứa đậu tương.

Đặc biệt với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh thì các isoflavon đậu tương có tác dụng phòng và hạn chế các chứng bốc hỏa, huyết áp dao động thất thường, các rối loạn về thần kinh, tuần hoàn, chứng loãng xương, gãy xương do chúng giúp cơ thể hấp thụ tốt chất canxi. Ngoài ra, nhờ có tác dụng chống ôxy hóa nên isoflavon đậu tương còn làm đẹp da, bảo vệ da, hạn chế nếp nhăn.

Các sản phẩm isoflavon đậu tương được xếp vào các loại thực phẩm chức năng và được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nhật...

Ở Việt Nam, gần đây cũng đã sản xuất các thực phẩm chức năng dạng viên, viên nang từ tinh chất mầm đậu tương dùng cho nữ giới. Với sự phối ngũ giữa tinh chất mầm đậu tương, hoa đào, tam thất, nhân sâm nó có tác dụng hạn chế những bất lợi về tuần hoàn và triệu chứng về thần kinh thực vật như cơn bốc hỏa, mặt nóng, người khó chịu ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Đồng thời có tác dụng bồi bổ nguyên khí, sinh tân dịch giúp làm căng da, hạn chế các vết nhăn ở da của nữ giới ở tuổi trên dưới 50, chống lão hóa các cơ quan trong cơ thể.

Theo báo SK & ĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét