Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Xoài ngâm mắm đường

Đi Biên Hòa chơi được bạn cho một trái xoài cát Hòa Lộc còn xanh, thiệt là chua. Thế là mình bèn mang XOÀI ra ngâm mắm đường ăn dần. Vì ngâm mắm nên màu sắc có hơi "mắm" tí nhưng vị đậm đà hơn muối đấy các bạn. Thử nhe!


Nguyên liệu:

400g xoài xanh cắt miếng
200g đường cát vàng
2 M mắm ngon
2 M giấm táo
muối trắng
Muối, ớt

Cách làm.

Xoài gọt vỏ, cắt miếng ngâm qua với nước muối loãng chừng 20 phút cho ra bớt nhựa và vị chua. Nấu nước sôi, trụng qua xoài rồi nhanh chóng cho vào thố nước lạnh hay xả dưới vòi nước lạnh chừng vài phút cho xoài mau nguội, rồi cho vào ngăn mát 30 phút xoài giòn.

Nấu mắm + giấm + đường trên lửa nhỏ cho tan, rồi để thật nguội. Lượng giấm này sẽ tăng lên khi các bạn dùng xoài non để tạo vị chua cho xoài. Còn xoài này chua rồi nên cho ít giấm thôi. Trộn xoài với hỗn hợp trên, để chừng 30 phút cho nước xoài tiết ra. Trộn đều một lần nữa rồi xếp vào hũ bỏ vào ngăn mát. Một ngày sau là có xoài lai rai rồi. Nhưng mình thấy hai ngày mới thấm đều. Nếu không thích mắm thì các bạn chỉ cần dằn thêm chút muối cho đậm đà thôi.

Muối ớt, các bạn đi chợ mua về xài còn dư ớt sẽ khô đi. Các bạn đừng có bỏ phí lắm. hãy "tập trung" mấy trái ớt khô đó lại , chà nhẹ cho hột rớt ra , rồi bỏ vào rang chung với muối. Thấy muối đã se khô mang ra giã nhè nhẹ vài cái là có muối ớt rang ăn xoài, cóc, ổi  ... rất thơm mà ngon nhé!

Nào các bạn ra tay đi! 

Bichnga


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét