Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Kim tự tháp thực phẩm

Kim tự tháp thực phẩm là một trong những công cụ để giúp bạn ăn uống tốt và có chế độ ăn uống lành mạnh.


Một kế hoạch ăn uống lành mạnh thường được tìm thấy trong hình dạng của một kim tự tháp. Kim tự tháp thực phẩm phác thảo nhóm thực phẩm khác nhau và số lượng ăn khi lựa chọn thực phẩm đó, cũng là nền tảng của một chế độ ăn uống khỏe mạnh.

Thức ăn có thể sử dụng hàng ngày nằm ở chân của kim tự tháp, các loại thức ăn dùng với số lượng ít hoặc không thường xuyên thể hiện ở đỉnh kim tự tháp.

Nguyên tắc cơ bản của tất cả các kim tự tháp thực phẩm
      -     Ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc.
-          Hạn chế đồ ngọt và muối.
-          Giảm lượng chất béo bão hòa chất béo trans và cholesterol.
-          Sử dụng ít đồ uống có cồn.
-          Kiểm soát số lượng calo bạn tiêu thụ.
Chế độ ăn uống lành mạnh cũng bao gồm cả các hoạt động thể chất hàng ngày của bạn.
Không có loại thực phẩm nào cung cấp được tất cả các chất dinh dưỡng, ăn nhiều loại thức ăn trong mỗi nhóm đảm bảo rằng bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết và các chất khác nhằm thúc đẩy sức khỏe tốt.

Mặc dù kim tự tháp thực phẩm phản ánh các nguyên tắc chung cùng ăn uống lành mạnh, tuy nhiên, tại các vùng khác nhau có văn hóa ăn uống khác nhau. Ví dụ, Mỹ Latinh dùng nhiều bánh mỳ và bột ngô, Châu Á lại dùng nhiều gạo



Sử dụng kim tự tháp thực phẩm sao cho có hiệu quả: nên có nhật ký ăn uống, so sánh với kim tự tháp thực phẩm. Cũng không cần quá máy móc khi áp dụng các kim tự tháp, có thể chuyển nó theo ý thích của bạn, ví dụ: ngũ cốc không chỉ bao gồm lúa mỳ và bánh mỳ, nó có thể linh hoạt bỏi gạo, mì ống, bột kiều mạch, bột ngô, bỏng ngô, …


Bạn nên có chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm, điều này sẽ giúp bạn có đủ calo cũng như các khoáng chất, vitamin, chất xơ cần thiết. Cũng có thể kết hợp các nhóm thục phẩm tùy hứng; như bữa ăn có thể là bánh (ngũ cốc) kết hợp với đậua hoặc salat trái cây, rau hấp và mỳ ống. Nên tận dụng tối đa những thực phẩm dễ kiếm để tạo thành một thực đơn giàu dinh dưỡng.

(ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét