Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Hoa Linh Lan - hoa Chuông

 Lần đầu tiên nhìn thấy loài hoa này khi mình mười lăm tuổi. Chị mình đi học làm hoa vải và mang về một bó hoa trắng muốt, cắm vào chiếc bình sứ nâu để trong tủ kiếng. Mình tự hỏi làm gì có loại hoa này trên đời. Chắc là người ta "chế ra" kiểu cọ cho đẹp vậy thôi chứ làm gì có hoa nhỏ xíu mà còn tròn tròn như viên kẹo ấy chứ. Mãi sau này đọc sách mình mới biết đó là hoa Linh Lan hay gọi nôm na là hoa chuông, và có thật trên đời.

Hoa này trong tiếng Anh còn được gọi là Our Lady's tears (Nước mắt của Mẹ), theo một truyền thuyết, từ những giọt nước mắt của Eva rơi xuống, khi bị đuổi ra khỏi thiên đàng, đã trở thành hoa linh lan. Một thuyết khác cho rằng linh lan xuất hiện từ những giọt nước mắt của Đức Mẹ đồng trinh Mary khi chúa Jessus bị đóng đinh câu rút. 

Theo một truyền thuyết khác, hoa linh lan cũng đã xuất hiện từ máu của Thánh Leonard trong trận chiến của ông với con rồng. Các tên gọi khác trong tiếng Anh là May Lily (huệ tháng Năm), May Bells (hoa chuông tháng Năm), Lily Constancy (huệ chung thủy), Ladder-to-Heaven (thang tới thiên đường), Male Lily and Muguet v.v.


Theo truyền thống, hoa linh lan được bán tại Pháp trên các đường phố vào ngày 1 tháng 5. Kể từ năm 1982, hoa linh lan là quốc hoa của Phần Lan. Nó là loài hoa chính thức của các hội đoàn như Pi Kappa Alpha, Kappa Sigma và của liên đoàn các bà xơ Alpha Epsilon Phi tại Hoa Kỳ.

Tên gọi "lily of the valley" ("linh lan") cũng được sử dụng trong một số bản dịch ra tiếng Anh của Kinh Thánh phần Nhã ca 2:1, mặc dù từ trong tiếng Hêbrơ là "shoshana" nguyên thủy được dùng tại đó không chắc chắn có phải để chỉ loài hoa này hay không.

 Hoa có mùi thơm ngọt, dáng thanh nhã thường được dùng làm để kết hoa ngày cưới, vòng hoa trên đầu cho các em gái, làm thành dây đeo tay, hay dùng trang trí trên bàn tiệc trong những lễ hội sang trọng. 


 Hoa lan chuông nói lên rằng bạn là người ngọt ngào, tính tình vui vẻ và hoàn hảo. Thích sáng tạo trong mọi công việc. Bạn là mẫu người thường tự tìm lối đi riêng cho mình. Bạn luôn ưa thích sự thay đổi trong cuộc sống, là người dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh. 

Lan chuông còn có màu hồng nhưng rất hiếm.
Mà có lẽ người ta vẫn chuộng màu trắng hơn bởi sự trong trắng nuột nà của loài hoa này!

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét