Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Cách làm Bánh canh Nam Phổ


Đọc xong bài đặc sản Huế - bánh canh Nam Phổ, mình bèn lên mạng lục coi có ai chỉ dẫn cách nấu món bánh canh này không. Và may quá, đã " bắt " được video này mời các bạn cùng xem!


Nam Phổ là một ngôi làng thuộc huyện Phú Vang – Thừa Thiên Huế.Từ hàng trăm năm nay, nấu bánh canh bán dạo đã trở thành nghề gia truyền của người làng Nam Phổ. Một gánh bánh canh là đủ chạy gạo cho cả gia đình. Có năm thịnh, cả làng Nam Phổ nấu bánh canh bán dạo khắp vùng Huế. Dù đơn giản, nhưng để nấu được một nồi bánh canh Nam Phổ cũng khá công phu. Cô Nguyễn Thị Đoàn là một người có tài nấu nướng, nhất là món bánh canh Nam Phổ tại làng này.

Nguyên liệu:
500g bột gạo, bột sắn lọc tươi 500g, tôm 600g, thịt ba chỉ 300g, ruốc 1M, muối , nước mắm, dầu ăn, tiêu, bột ngọt, hành củ, hành lá, ớt bột ớt đỏ, màu gạch cua hay điều dầu. ( công thức của video)
Trong chương trình biểu diễn cô làm theo công thức: 1 chén bột gạo + 1,5 chén nước, 300g tôm tươi, 150g thịt ba chỉ.

Cách làm:



Pha bột: 1 chén bột gạo + 1,5 chén nước khuấy đều. Để một lúc cho bột tan hết.




Làm tôm: Tôm rửa sạch, luộc chín, bóc vỏ ( lấy nước nấu nước lèo). Tôm lau ráo, quết nhuyễn trôn với hành củ nhỏ, chút muối, tiêu, bột ngọt và một chút màu gạch cua cho đẹp.

Sau khi rây lại cho bột gạo tan đều thì dáo bột. Đặt soong bột vào trong một nồi nước sôi khác, khuấy cho đều tay theo kiểu hấp cách thủy. Khi nào thấy bột hơi sền sệt thì nhắc xuống.



Bột sắn thì bóp ra cho nát. Khi thấy bột gạo đã sền sệt nhắc soong ra cho từ chút bột sắn vào đánh cho quyện đều.



Múc hỗn hợp bột vào 1 bao nilon, cắt ngay góc bao, rê vào một nồi nước đang sôi để luộc bánh. Khi bánh canh nổi lên hết đảo nhẹ rồi nhắc ra, gạn bớt nước qua một nồi khác, đậy nắp lại cho bột nở tiếp.(Nếu luộc nhiều phải chắt bớt nước ra luộc nhiều lần không nát bột)



Nấu nước dùng:  cho chút nước vào nồi bột lúc nãy còn dính vét cho hết +phần nước luộc bột + nước luộc tôm + muối + nước mắm + nước ruốc,+ hành tím thái lát và hành tím phi vàng bột ngọt nấu lên cho sôi, rồi đổ vào soong bánh canh.



Làm nhân ( nhụy) : Tôm bắt từng miếng chả nhỏ cỡ lóng tay. Phi hành cho thơm với chút ớt bột + nước bột sắn + nước tôm,+ nước mắm. Khi bột sánh cho thịt ba chỉ xắt lát mỏng và chả tôm vào xào cho thấm. Cuối cùng là hành lá xắt nhuyễn, ớt băm và rau răm xắt nhỏ.




Múc nhân để trên mặt một góc nồi bánh canh cho đẹp và tiện trong việc múc bánh canh.


Và đây, một tô bánh canh dân dã Nam Phổ đã hoàn tất! 
Mời quý vị cùng thưởng thức!

Bichnga soạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét