Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Xôi xoài

 Ngày nay xu hướng tự nhiên hóa ngày càng phát triển trong lĩnh vực ẩm thực. Việc dùng trái cây, hoa quả tươi trong những món ăn rất phổ biến như các món gỏi, chả giò và ngay cả xôi cũng là một ví dụ điển hình như món Xôi Xoài. Dùng xôi xoài làm món điểm tâm cho ngày chay cũng rất thú vị đấy các bạn!


Nguyên liệu:
300g nếp tóc hạt nhỏ, 2 trái xoài cát Hòa Lộc chín cây. 400g dừa nạo, 50g mè rang vàng. vài trái dâu, cọng ngò trang trí. 3 lá dứa thắt lại bỏ nồi nước hấp.

Cách làm:
Nếp gút sạch, ngâm nước khoảng 3-4 tiếng với một chút muối.
Dừa vắt lấy 2 chén nước cốt. Một chén nấu lên với chút muối + đường + chút bột gạo cho sánh. Một chén vớt lấy phần nổi bên trên trộn với nếp trước khi hấp.

Chờ xửng nước sôi cho nếp trộn nước cốt dừa vào xửng hấp chín. Nhớ tạo mấy lỗ hổng phía giữa cho hơi nước có thể bốc lên thì nếp mới chín đều.

Khi nếp chín múc 2/3 chén ép lại hơi chặt. Không ép chặt quá làm nếp dính như bột mất ngon. Rồi úp xuống dĩa, trên rắc chút mè cho thơm. Xoài gọt sẵn cùng với chén nước cốt dừa. Dâu + ngò trang trí thêm cho đẹp.

Lấy một miếng xôi cho vào chén, thêm một miếng xoài rồi rưới nước cốt dừa lên. Múc một ít xôi chan nước cốt dừa đưa vào miệng, cắn thêm một miếng xoài, rồi từ từ nhai.



Hình như mọi tinh túy của đất trời thơm, ngọt ,béo, bùi đan quyện vào nhau đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức món xôi xoài.

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét