Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Thức uống mát ngày Tết

Tết đến, nhiều gia đình hay trữ sẵn những thùng nước ngọt trong nhà để đãi khách khứa, bạn bè. Tuy nhiên, nước ngọt hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, trong ngày Tết càng phải tránh loại thực phẩm này vì đây là thời điểm cơ thể đã bị nhồi nhét quá nhiều thức ăn nóng, nhiều đạm, lắm dầu mỡ. Do đó, hãy tự tay chuẩn bị cho gia đình một vài loại vừa tốt cho sức khỏe, vừa dễ tiêu, thanh nhiệt, giải độc.
Si rô làm từ… mứt
Để có thể vừa dùng được như mứt, vừa có thể tận dụng pha thức uống, bạn nên làm các loại mứt dẻo từ trái cây như mứt chùm ruột, mứt khế, mứt dâu, mứt khóm, mứt tắc… Khi sên những loại mứt này, thấy đường sanh sánh là bạn đã có một loại mứt dẻo. Khi muốn pha nước, chỉ cần múc nước đường tiết ra từ mứt kèm một ít nhân mứt rồi thêm ít đường hay chanh hoặc tắc tươi tùy thích chua hay ngọt, pha như si rô, cho đá lạnh vào là xong.

Nước trái cây lên men
Những thức uống lên men từ trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là trong những ngày cơ thể bạn gần như “đầy ứ đạm”. Do đó, trước Tết, hãy trữ sẵn một số loại thức uống lên men từ trái cây tương đối dễ làm. Loại trái cây thích hợp và dễ làm nhất là nho, dâu tây, sơ ri. Để có bình trái cây lên men ngon và vừa uống trong ngày Tết, cần làm trước một tuần. Trái cây sau khi rửa sạch, để ráo thì cho vào hũ thủy tinh xóc đều với đường và một ít men ngọt giã mịn để đảm bảo lên men tốt hơn. Sau đó, dùng nắp đậy kín và cho hũ vào chỗ mát khoảng một tuần sau là dùng được. Khi dùng, chắt phần nước tiết ra, cảm thấy có chút mùi rượu và nếm thấy vị chua ngọt là được, có thể thêm đường rồi pha chung với đá, uống lạnh.


Nước ép trái cây
Thông thường, ngày Tết, nhà nào cũng chuẩn bị trái cây để chưng. Bạn có thể tận dụng các loại trái cây này để làm nước ép nguyên chất. Bản thân mỗi loại trái cây đều có thể dùng làm nước ép nhưng đôi khi, nếu biết cách, bạn có thể kết hợp các loại với nhau để cho ra một loại nước ép riêng như nước ép cam dứa, nước ép dưa hấu tắc, nước ép xoài mãng cầu. Nếu không thích nước ép, bạn có thể dùng trái cây để xay sinh tố. Khi xay, cho ít sữa chua vào sẽ làm món sinh tố béo, thơm mà không ngấy như sữa bò đặc.

Nước gạo lứt rang

Theo dân gian, loại thức uống này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, cầm tiêu chảy và giảm đau nhức. Do đó, đây cũng là món mà bạn cần nghĩ đến trong những ngày Tết. Gạo lứt không cần vo, rang cho đến khi gạo thơm, săn lại nhưng không có mùi khét là được. Sau đó, đem khoảng 100g gạo nấu với hai lít nước, đun nhỏ lửa, thêm ít muối, đun đến khi gạo chín mềm nhưng không nhừ, để nguội rồi lọc lấy nước uống.
Với những thức uống “tự chế” khá lành này, bạn có thể tống giải được một số chất “độc” trong người những ngày Tết, rất dễ làm, vô cùng tiện dụng.

Theo PNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét