Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Tắm nắng tốt cho bệnh trầm cảm

Thiếu ánh nắng có thể ảnh hưởng nhất thời tới trí nhớ và nhận thức ở những người vốn đã mang sẵn bệnh trầm cảm, một nghiên cứu mới cho thấy.

  
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh sự liên quan giữa việc tiếp xúc với nắng và xúc cảm, ví dụ rõ nhất là hội chứng rối loạn do mùa (SAD), một loại trầm cảm với triệu chứng xuất hiện theo mùa, thường gia tăng vào cuối thu, mùa đông và thường chỉ được cải thiện vào những tháng nhiều nắng.

Nhưng vẫn còn rất ít nghiên cứu tìm hiểu về việc liệu ánh nắng có ảnh hưởng tới suy nghĩ và trí nhớ hay không.

Các nhà nghiên cứu ĐH Alabama (Birmingham, Mỹ) đã tìm hiểu sự liên quan giữa dữ liệu thời tiết với điểm số các bài test nhận thức của hơn 14.000 người Mỹ (trong độ tuổi từ 45 trở đi).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có dấu hiệu trầm cảm, tiếp xúc ít với nắng trong 2 tuần liền sẽ có điểm số các bài test thấp hơn so với những người cùng bệnh giống họ nhưng sống ở nơi tràn ngập ánh nắng.

Những người trầm cảm ít ra nắng cũng bị suy giảm trí nhớ và nhận thức nhiều gấp 2 lần so với những người sống ở nơi chan hòa ánh nắng.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Shia T. Kent, thực sĩ đang ứng cử vào làm giảng viên tại ĐH Alabama, thì ánh nắng tác động tới nhận thức và trí nhớ theo cùng 1 cách với cảm xúc. Ánh nắng chan hòa sẽ giúp điều chỉnh 2 hormone là melatonin và serotonin mà ảnh hưởng tới rất lớn tới cảm xúc cũng như nhận thức.

Tuy nhiên, đối với những người không bị trầm cảm thì ánh nắng dường như chẳng có tác dụng gì.

Phát hiện được đăng tải trên tạp chí Environmental Health.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét