Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Mướp hương và những bài thuốc


Bên mình mướp có quanh năm, dễ trồng và dễ ...ăn. Mướp nấu canh tôm, hay rau đay canh cua, hến. Món chay có mướp xào nấm rơm rất ngọt. Bông mướp đực nấu canh tôm hay canh chua. Mướp xào lòng gà hay mướp luộc chấm kho quẹt đều ngon miệng và gía lại bình dân. Nhưng chúng ta thường nấu ăn theo " quán tính" hay được truyền từ đời này sang đời khác ở mỗi gia đình. Liệu chúng ta có biết thành phần dinh dưỡng và y học của mướp ra sao không nhỉ?


Lá mướp non đậy lên nồi cơm đã cạn, bạn sẽ được một nồi cơm thơm ngon.

Đông y gọi mướp hương là ty qua, xơ mướp là ty qua lai, rễ mướp là ty qua căn. Mướp có vị ngọt, tính bình, không độc. Bộ phận dùng làm thuốc cả cây, quả, đặc biệt chữa một số bệnh sau:

Chữa phụ nữ sinh đẻ ít sữa, sữa không lưu lợi: Dùng quả mướp bánh tẻ nấu nhừ lên làm nước uống thay nước hằng ngày. Dùng khoảng 2-3 ngày sẽ có hiệu quả.

Bệnh nấc kéo dài: Người bị nấc tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại rất khó chịu và bực mình, nấc là do cơ hoành hoạt động, co bóp mạnh. Bạn có thể dùng 200g thân cây mướp hương giã nát, cho ít nước rồi lấy khăn lọc lấy nước uống sẽ có hiệu nghiệm ngay.

Chữa bệnh trĩ, lòi dom, đi ngoài ra máu: Đây là căn bệnh khá phổ biến, đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh nở. Bạn dùng xơ mướp (khi quả mướp già, bỏ hạt lấy xơ mướp) đốt cháy 2-3g, cùng với 20g lá khổ sâm, sắc lấy nước uống, ngày 3 lần.

Chữa bệnh zonal: Dùng lá non vò nát, chấm nhẹ vào vùng mẩn nốt, nếu bị bên trong cơ thể thì dùng 10-15g xơ mướp sắc uống hằng ngày.

Chữa bệnh thấp khớp: Xơ mướp 50g, rễ mướp 50g, mộc thông 10g, tỳ giải 8g, sắc lấy nước uống, ngày 3 lần.

 Theo Afamily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét