Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Rau bó xôi

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, bó xôi là một trong những loại rau có thành phần dinh dưỡng rất cao. 
Rau bó xôi, chân vịt hay bina (Spinacia oleracea) thuộc họ Chénopodiacées có nguồn gốc từ Ba Tư (Iran). Ngày nay, bó xôi được trồng khắp các vùng ôn đới vì giá trị dinh dưỡng cao. Bó xôi là một giống cây lưỡng tính, nghĩa là một gốc có thể cho hoa cái hoặc hoa đực; được thu hoạch quanh năm.
Thành phần: Theo PasseportSanté, chỉ với 50 Kcal/200 gr, nhưng bó xôi giàu chất xơ và giàu nitrat sẽ chuyển thành nitrit nhờ vào enzym nước bọt, rất dễ tiêu hóa. Màu xanh của lá cho biết bó xôi chứa đầy khoáng chất với hàm lượng thật ấn tượng trong 100 gr: 529 mg potassium, 104 mg calcium và 58 mg magnésium. Giàu chất sắt, bó xôi khi xào với thịt bò sẽ giúp cơ thể hấp thụ một lượng sắt đáng kể. Ngoài ra, bó xôi còn có nhiều vitamin như vitamin C, tiền vitamin A và acid folic, mà một khẩu phần ăn 200 gr có thể phủ đầy, thậm chí gấp đôi nhu cầu hằng ngày về các vitamin này. Ngoài các sắc tố chlorophin và caroten, bó xôi còn có flavonoid.
Tính năng: Với những thành phần dồi dào như vừa kể trên, bó xôi có khả năng củng cố hệ miễn dịch cao, bảo vệ các mạch máu nhỏ, bảo vệ các tế bào khỏi sự lão hóa sớm (nhất là đối với bệnh thoái hóa võng mạc), ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh ung thư vú, ung thư thực quản.
Chọn và chế biến: Chọn bó xôi có lá xanh sậm, bóng mượt, giòn, không tì vết úa vàng. Bó xôi có thể được bảo quản trong hộc rau quả tủ lạnh vài ngày, để trong bao nhựa có lỗ; hoặc chần qua nước sôi 1-2 phút rồi trữ đông sử dụng trong vài tháng. Ngoài các món nấu chín, kết hợp với hầu hết các nguyên liệu, bó xôi còn có thể sử dụng để ăn sống rất ngon.
Lưu ý: Những người có nguy cơ sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ bó xôi. Ngoài ra, vì loại rau này có hàm lượng vitamin K cao nên những người dùng thuốc chống đông máu cũng nên thận trọng. 

Rau bó xôi ngừa mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Journal of Alzheimer’s Disease (Mỹ), những người thích ăn rau bó xôi có thể giảm được nguy cơ bị chứng mất trí nhớ hoặc lão suy.
Ảnh minh họa: Internet
Cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Trường ĐH Ulm, Đức, tiết lộ rau bó xôi chứa hàm lượng cao chất kháng oxy hóa, rất hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ.
Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học Đức đã theo dõi 74 người bị chứng suy giảm trí nhớ nhẹ và 158 người khỏe mạnh, có độ tuổi từ 65-90. Ngoài việc thực hiện kiểm tra bệnh thần kinh thông qua các câu hỏi về lối sống, những người tham gia cũng được xét nghiệm máu và đo chỉ số khối cơ thể (BMI).

Giáo sư Gabriele Nagel, nhà dịch tễ học và thần kinh học, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết : nồng độ huyết thanh chất chống oxy hóa vitamin C và beta-carotene ở những người tham gia nghiên cứu (bị suy giảm trí nhớ nhẹ) thấp hơn đáng kể so với những người lành mạnh. Tuy nhiên, không có sự khác biệt giữa hai nhóm về mức các chất chống oxy hóa khác như vitamin E, lycopene, coenzyme Q10.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, những người bị chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer thường có các triệu chứng như hay quên, thiếu định hướng, suy giảm nhận thức. Tình trạng này xảy ra do những thay đổi trong cấu trúc não, bao gồm các mảng beta-amyloid bị thoái hóa và sự mất mát của các khớp thần kinh fibrillae. Trong khi tình trạng căng thẳng oxy hoá, ức chế sự lưu thông của oxy trong cơ thể, cũng được cho là tác nhân góp phần mạnh mẽ làm phát triển chứng suy giảm trí nhớ.

Ngoài rau bó xôi, giáo sư Nagel - còn cho biết các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác như cà rốt, quả mơ và bưởi cũng mang lợi ích tương tự.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu quy mô hơn để xác nhận rằng mức các chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene cao có thể giúp ngăn chặn sự khởi đầu và phát triển của chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học còn cho biết những người thường xuyên ăn vặt cũng có thể tăng nguy cơ bị mất trí nhớ.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét