Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Món ăn cho người huyết áp cao

Cao huyết áp là bệnh rất phổ biến hiện nay, nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Người ta ghi nhận, chế độ dinh dưỡng có liên quan đến căn bệnh huyết áp cao.

Cà tím
Cụ thể, dùng nhiều món chứa dầu mỡ trong bữa ăn hằng ngày dẫn đến tăng lượng cholesterol trong máu; thói quen ăn mặn cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp. Bên cạnh đó, sức ép công việc, tinh thần căng thẳng trong cuộc sống cũng dễ làm huyết áp tăng.
Trong chữa trị huyết áp cao, ngoài việc dùng thuốc thì cần kết hợp với chế độ ăn uống có sự tiết chế.

Một số món ăn thích hợp
- Cà rốt 100 gr, gạo tẻ 100 gr. Cà rốt rửa sạch thái nhỏ. Gạo vo sạch, rồi cùng đem nấu cháo để dùng trong ngày.
- Tỏi 40 gr, gạo tẻ chừng 100 gr (hoặc ít hơn). Tỏi bóc vỏ, chần (nhúng) qua nước sôi khoảng 1 phút rồi lấy ra. Gạo vo sạch, cho vào nước chần tỏi nấu thành cháo. Khi cháo gần chín tới thì cho tỏi vào và nấu đến khi chín mềm, dùng trong ngày.
- Cải bó xôi 300 gr, gạo tẻ 100 gr, một ít muối. Cải bó xôi rửa sạch, cắt nhỏ; gạo vo sạch. Cho gạo vào nồi cùng lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Khi cháo sắp chín, cho cải bó xôi vào, gia thêm muối, dùng trong ngày.
- Rau cần 200-300 gr, táo đỏ 12 quả. Rau cần rửa sạch, cắt đoạn ngắn; táo đỏ rửa sạch. Cho cả hai vào nồi, cùng một lượng nước vừa đủ để nấu lấy nước uống trong ngày.
- Khoai lang 200 gr, vị thuốc ý dĩ 20 gr, một ít gạo nếp. Ý dĩ, gạo nếp đãi sạch, khoai lang rửa sạch, gọt vỏ cắt nhỏ. Cho gạo nếp và ý dĩ vào nồi, đổ nước vừa phải, cho tiếp khoai lang vào, nấu thành cháo, dùng hết trong ngày.

Rau quả
Theo đông y, nhiều loại rau quả xanh có công hiệu hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu, giúp ổn định huyết áp, như khoai lang là thực phẩm có tính kiềm, có tác dụng trung hòa a xít và kiềm. Khoai lang có công dụng giữ cho mạch máu có tính đàn hồi, ngăn ngừa tốt tình trạng xơ cứng động mạch, giảm thiểu khả năng mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch. Còn rau cần thì có tác dụng hạ huyết áp rất tốt, đồng thời chống được xơ cứng động mạch.

Cà tím (dân gian hay gọi là cà dái dê), có tác dụng phòng ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch, chữa xơ cứng động mạch. Các loại đậu và rau màu xanh thẫm có tác dụng giảm áp lực trong mạch máu; khoai tây, khoai sọ, bí đao, dưa hấu thì giúp cơ thể bài tiết cholesterol, giúp tăng tính đàn hồi cho mạch máu.

Theo TNO-Lương y Hoài Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét