Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Cách làm rượu mận và si rô mận


Bài này mình soạn năm ngoái, nhưng không phải mùa mận nên mình chưa post. Rồi khi vào mùa táo xanh bên VN, mình bèn làm thử. Kết quả sau 3 tháng mình nếm thử vị rất tuyệt và mùi cũng rất thơm các bạn ạ! Bây giờ đã vào mùa mận, mùa mơ rồi, mình cùng các bạn làm thử loại nước uống có ga này nha!
Nguyên liệu:

Sirô mận:  500g mận loại chưa chín, 500g đường phèn, 50ml giấm

Rượu mận: 500g mận chưa chín, 900ml rượu đế ( 35 độ), 250g đường phèn

Cách làm:

Keo/ bình rửa sạch để khô ráo. Sau đó dùng gạc hay vải sạch thấm chút rượu lau phía bên trong cả hai bình và mặt trong của nắp đậy. Cho mận ngâm trong nước sạch hai tiếng để loại bỏ hóa chất bám trên trái, sau đó vớt ra một cái rá cho ráo nước. Kế cho vào một cái khăn sạch thấm cho bớt  nước. Dùng một cái khăn giấy lót trái mận, dùng tăm khượi cái núm còn dính trên trái mận cho sạch. Cho 1/2 mận vào bình, kế cho đường vào, rồi phần mận còn lại, tiếp đường để lên trên, rót giấm vào, rồi đậy nắp lại cho kín, lắc nhẹ cho giấm thấm đều các trái mận.
                                                Si rô mận trước và sau 2 ngày

Rượu mận cũng trải qua những công đoạn đó, nhưng cuối cùng thay vì rót giấm thì chúng ta rót rượu vào. Nếu có được rượu shochu thì càng ngon.
Si rô và rượu mận 11 ngày sau

Và đây là thành quả theo thời gian: Sirô mận và rượu

Cũng giống giống như chúng ta làm rượu mơ các bạn nhỉ!  Khi uống nên cho chút đá vào cho ...mát miệng dễ uống, và cũng có thể cho thêm nước suối có gas hay sữa vào si rô uống cho càng thơm ngon hơn. 


Chúc các bạn có một bình rượu thơm ngon và si rô bổ dưỡng đãi gia đình vào các dịp Lễ Tết hay họp mặt  nhé!

Bichnga soạn theo CwD

6 nhận xét:

  1. Mình đã làm cách này với nguyên liệu là táo ta và trái bổ quân. Mùi vị rất thơm ngon. Các loại trái cây này rẻ, các bạn làm thử xem nhá!

    Trả lờiXóa
  2. Mình vừa làm siro dâu tằm, vì không uống được rượu. Dâu tằm mùa này không phải vụ nên mắc 40k/kg. Để 3 tháng nữa xem kết quả thế nào , mình sẽ nói các bạn nghe nha! Dâu này lẫn nhiều tạm chất, vỏ mỏng nên phải rửa nhẹ nhàng từng quả, với nhiều lần nước. Cuối cùng là nước lọc cho yên tâm. lol

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ là mùa mơ. Mình thử nghiệm với mơ đây!

    Trả lờiXóa
  4. Mình đã thử làm rượu mơ và thấy ngon lắm. MÌnh nhìn hình của bạn là trái mơ ko phải trái mận (plum), về công thức thì chắc là như nhau thôi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng đang thử với mơ VN. Khi nào có kết quả sẽ báo bạn biết. Mình vừa hoàn tất siro dâu tằm. Bữa nào mình sẽ post.

    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  6. Rượu + siro mơ VN, mận HN, và dâu tầm đã có kết quả: Vị thơm ngon. Màu sắc cũng đẹp. Tuy nhiên cái máy chụp hình nhà mình bị hư ngay giờ phút quan trọng này nên chưa post hình lên cho các bạn xem được.

    Với 3 loại trái cây này các bạn cứ yên tâm làm uống dần nha! Nhưng mận HN thì lựa trái chín cho thơm và đậm mùi đậm màu hơn. Còn siro mơ HN thì các bạn có thể tăng thêm 100 -200g đường phèn nếu muốn ngọt hơn.

    Chúc các bạn có thêm nhiều thức uống trái cây bổ dưỡng cho người thân.

    Thân ái!

    Trả lờiXóa